tin Copa America


Brazil vào chung kết Copa America 2019: Vẻ đẹp thực dụng, Neymar hết đất diễn


Đội tuyển Brazil sau quá nhiều những thất bại ở các giải đấu lớn những năm qua có vẻ như đã tìm ra được phương châm chiến thắng, và thành quả đã đến với họ đó là tấm vé vào chơi trận chung kết của Copa America 2019.



Brazil đã xuất sắc vượt qua đối thủ truyền kiếp lâu năm ở khu vực Nam Mỹ là Argentina để ghi tên mình vào chơi trận đấu cuối cùng của Copa America năm nay. “Những vũ công Samba” không tỏ ra quá áp đảo trước Messi và các đồng đội nhưng họ lại có được điều mình cần đó là bàn thắng qua đó giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 2-0.
Brazil vào chung kết Copa America 2019: Vẻ đẹp thực dụng, Neymar hết đất diễn - 1
Brazil đang chơi rất hiệu quả ở Copa America 2019
Nhìn chung qua toàn bộ hành trình của Selecao tại Copa America lần này, Brazil như biến thành một đội bóng rất khác nếu so với chính họ trong quá khứ. Đội tuyển Brazil mà nhiều người vẫn hay biết đến đó là một đội bóng chơi ngẫu hứng và đặc biệt nổi tiếng với lối đá tấn công đẹp mắt, cuốn hút, mang đến sự thích thú và để lại rất nhiều cung bậc cảm xúc cho các cổ động viên.
Nhưng những năm qua đội tuyển quốc gia nước này lại thường xuyên thất bại ở những giải đấu lớn dù họ vẫn duy trì được bản sắc trong lối chơi của mình đó là tính cống hiến và sự bắt mắt đối với người xem.

Neymar tuy là một cầu thủ giỏi, có kỹ thuật cá nhân điêu luyện và tỏ ra đặc biệt khéo léo khi có bóng ở trong chân nhưng anh lại quá màu mè và ưa trình diễn và dĩ nhiên, hiệu quả mà nó mang lại là không hề cao. Thế nên, khi phải đối chọi với những đối thủ cứng cựa và được tổ chức khoa học hơn, phong cách chơi bóng của cá nhân Neymar và Brazil sẽ dễ dàng bị bắt bài. Tiêu biểu nhất là trận thua trước đội tuyển Bỉ ở tứ kết World Cup 2018.
Brazil không Neymar: Thực dụng và dễ đá hơn
 Sau kỳ World Cup 2018 thất vọng tràn trề, Brazil hiểu rằng họ đã thất bại với thứ bóng đá đẹp mắt và thiên quá nhiều về cảm xúc. Về lâu dài, nó sẽ mang đến những tín hiệu chẳng mấy tích cực khi Brazil sẽ rất khó thành công nếu không tìm ra một hướng đi mới. Vấn đề ở chỗ, khi có Neymar ở trên tuyển, họ có đủ dũng cảm để tạo ra một cuộc “đại phẫu” lớn đến như vậy?
Brazil vào chung kết Copa America 2019: Vẻ đẹp thực dụng, Neymar hết đất diễn - 2
Sự có mặt của Neymar trong đội hình Brazil là không cần thiết
Nhưng ngay trước thềm Copa America 2019 khởi tranh, Neymar lại dính phải một chấn thương khá nặng và không thể tham dự giải đấu. Nhiều người đã cho rằng việc Neymar vắng mặt sẽ là một thảm họa nhưng hóa ra, chính điều này lại đang là điểm lành đối với Brazil. Selecao đã giành quyền vào chơi ở chung kết còn những người được tin tưởng để đá thay vị trí mà cầu thủ của PSG để lại như Everton hay Willian,… đều đang hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Không Neymar, HLV Tite đã có thể mạnh dạn tạo nên một đội tuyển Brazil với hình hài hoàn toàn khác biệt so với trước kia. Neymar không còn là người lĩnh xướng hàng công nhưng cũng vì lẽ đó mà Selecao lại đang trở nên khó lường hơn bao giờ hết.
Một đội tuyển Brazil đã biết đơn giản hóa sự phức tạp trong cách vận hành lối chơi, xấu xí và không kém phần tàn nhẫn đã được thầy trò HLV Tite thể hiện xuyên suốt 5 trận đấu vừa qua. Họ cũng hiện đang là đội bóng duy nhất tại giải chưa phải nhận bất cứ bàn thua nào tính đến trước trận chung kết.
Cái hay của Brazil không có Neymar đó là họ đã dám thay đổi và làm mới chính mình. Thay đổi lớn nhất nằm ở việc chúng ta đã được chứng kiến một Brazil xù xì và khó bị đánh bại đến như thế nào. Họ không hoàn toàn lấn lướt Argentina và thi đấu kém thuyết phục trước Paraguay ở tứ kết nhưng lại hơn hầu hết mọi đội bóng ở Copa America năm nay ở chỉ số quan trọng nhất là thắng lợi cuối cùng. Đấy mới là điểm mấu chốt.
Nhưng có một nghịch lý: dù cho lối chơi đã bớt màu mè đi mà thay vào đó là sự thực dụng nhưng số bàn thắng mà Brazil có được ở Copa America năm nay còn nhiều hơn cả ở World Cup 2018 (8 so với 10). Đó chính xác là sự hiệu quả và lọc lõi mà HLV Tite đang từng bước xây dựng cho Selecao trên hành trình chinh phục ngôi vô địch Copa America 2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét